Chào mào thay lông, dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc chào mào thay lông

Chào mào thay lông, dấu hiệu nhận biết và cách chăm sóc chào mào thay lông - chào mào,chào mào thay lông,chăm lông chào mào

Admin10/08/202118,155 Lượt xem

CHÀO MÀO THAY LÔNG - Kinh nghiệm chăm sóc chào mào thay lông

 

Giới thiệu về quá trình thay lông ở chào mào

Theo quy luật tự nhiên hàng năm chào mào thay lông vào trước mùa đông, để khoác lên mình bộ lông mới nhằm chống chọi với cái lạnh ngoài thiên nhiên. Trong thời kỳ này chim yếu nhất bởi chim vừa bị rụng lông mà còn tập trung dưỡng chất để phát triển bộ lông mới. Vì vậy cần bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng cho chim. Chú chim sau khi thay lông chơi tốt hay không, cũng chiếm đa phần từ quá trình chăm sóc này. Nếu chăm không tốt chim sẽ lúc chơi lúc không, chơi hay rỉa lông, chơi không có lực…Thời gian thay lông chim sẽ rất ít hót và không đấu với các con khác.
 


Thời gian chào mào thay lông


Đối với chim ngoài thiên nhiên thì thay lông vào khoảng tháng 8 – 11 dương lịch và thay 1 lần trong năm. Còn trong nuôi nhốt có thể thay trước vài tháng và còn có con thay 2 lần / 1 năm. Nguyên nhân này thường do thay đổi cám, thời tiết, môi trường sống. Thông thường chào mào từ lúc rụng lông đến lúc bộ lông hoàn chỉnh thường mất 2-3 tháng. Nhưng cũng có cách để chim chào mào thay lông nhanh hơn sẽ đề cập bên dưới.
 

Dấu hiệu nhận biết chào mào thay lông


Khi thấy bộ lông chim khô, xơ xác và dưới đáy lồng rụng 1 vài cọng lông lá quá trình thay lông bắt đầu. Thông thường lông mình và lông cánh rụng trước rồi mới tới lông đuôi.

Có một đặc điểm nữa là thời gian gần rớt lông con chim thường chơi sung hơn bình thường, mọi người hay gọi là lửa cuối. Sau thời gian đó con chim sẽ yếu lửa dần và bắt đầu rớt lông.


Chăm sóc chào mào thay lông như thế nào ?

Khi thấy chim bắt đầu rụng lông các bạn cần thực hiện 3 bước sau :
  • Bỏ cám cũ ra thay vào đó là 1/2 trái cà chua hoặc đu đủ cho chim ăn 2 ngày.
  • Khoảng 15h – 16h cho chim tắm với nước muối pha loãng, để khô lông và trùm kín áo lồng 24/24h trong vòng 2 ngày.
  • Sau 2 ngày các bạn lại cho chim tắm vào buổi chiều đồng thời thay cám dành cho chim thay lông. Các hãng cám thường sản xuất 2 loại cám : Loại cám đấu và cám thay lông. Cám thay lông có hàm lượng đạm, chất nóng ít giúp chim thay lông nhanh và bộ lông đẹp.
Mục đích của 3 bước trên giúp chim hạ lửa, bộ lông cũ rụng nhanh hơn.

Để chào mào có bộ lông đẹp thì người nuôi phải trải qua ít nhất là một mùa thay lông. Do đó, việc chăm sóc chào mào khi thay lông là điều bất cứ người nuôi nào cũng cần biết. Khi chào mào thay lông, chúng cần rất nhiều chất dinh dưỡng để nuôi bộ lông. Chính vì vậy, thức ăn cho chào mào trong giai đoạn thay lông rất là quan trọng…

CÁC CHẾ ĐỘ CHĂM SÓC CHO CHÀO MÀO THAY LÔNG NHƯ SAU:
 
Thức ăn cho chim thay lông

– Cám cho chim thay lông: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhãn hiệu cám chào mào khác nhau và thường mỗi nhãn hiệu nhà sản xuất sẽ có 2 đến 3 loại cám khác nhau cho chim: Cám cho chim thay lông và cám để chim lên lửa.
 + Cám để chào mào lên lửa chứa hàm lượng đạm, chất nóng, chất kích thích nhiều. Vì vậy lúc thay lông cần chuyển qua cám dành cho chim thay lông, loại cám này mát, chứa nhiều trái cây, khoáng chất giúp chim rụng và mọc lông nhanh hơn.

Đề chim thay lông nhanh các bạn có thể dùng đậu phộng ( lạc ) rang chín, xay nhuyễn và trộn chung với cám cho chim ăn ( 1/3 đậu phộng và 2/3 cám ). Các bạn canh sao cho chim ăn 2 – 3 ngày là hết để tránh hỏng cám. Trong đậu phộng chứa đa số chất béo giúp kích thích cho lông mọc nhanh và óng mượt hơn.


– Trái cây cho chim thay lông : Chim thay lông các bạn chỉ nên cho ăn các loại trái cây có tính mát tiêu biểu như : Cam, đu đủ, mướp khía, cà chua…Một số trái cây chứa nhiều chất beta-carotene tạo sắc tố đỏ cho bộ lông tách và hậu môn mà các bạn nên cho ăn : Trái Gấc, Đu Đủ, Cà Rốt, Bình Bát Dây.

☞ BẠN NÊN XEM
   -  Trái cây cho chào mào

– Mồi tươi cho chim thay lông : Quá trình thay lông là thời kỳ chim yếu nhất, vì phải tập trung dinh dưỡng nuôi bộ lông. Lông chim được hình thành từ chất đạm và 1 phần canxi nên cần bổ sung các chất trên như : cào cào non, trứng kiến. Trứng kiến giúp lông mọc nhanh hơn. Tuyệt đối không cho chim ăn sâu quy ( sâu gạo) nó làm cho chim bị nóng và bộ lông lúc mọc ra bị xoắn rất xấu.
 

Chăm sóc chim thay lông nhanh


– Về lồng nuôi chim thay lông : Trong lồng các bạn nên cho 1 ít vỏ cam hoặc vỏ quýt dưới đáy lồng. Mục đích để làm cho nhiệt độ trong lồng lúc nào cũng cao hơn nhiệt độ ở ngoài khoảng 1 – 2 °C giúp cho chim thay lông nhanh. Người ta thường dùng cách này để ủ cho trái cây nhanh chín đó.

Trong lúc chim tắm nước thì vệ sinh lồng, cóng, bố lồng. Định kỳ  2 ngày / 1 lần để diệt trừ rận mạt tránh gây hại cho chim.

– Chế độ tắm táp cho chim thay lông:

Tắm nắng. Chim đang thay lông không cần tắm nắng nhiều, chỉ khi nào lông chim hoàn thiện khoảng chín mươi phần trăm mới cho chim tắm nắng. Vì phơi nắng nhiều làm cho bộ lông xấu, bị cứng và mọc ra chậm.

Về tắm nước, thì hai ngày một lần, và chỉ tắm vào buổi chiều từ ba đến bốn giờ chiều, chim thay lông tắm vào thời gian này là tốt nhất. Chim tắm xong thì treo nơi thoáng mát, có một chút nắng nhẹ, để bộ lông khô rồi mới trùm áo lồng, cho chim nghỉ ngơi. Không nên trùm áo lồng khi lông chim còn ướt, làm chim bị cảm lạnh hoặc trúng gió..

– Chế độ ngủ nghỉ chim thay lông : Vì chim đang thay lông nên các bạn cần trùm áo lồng cho chim 24/24h để chim nghỉ ngơi và thay lông nhanh. Cứ 2 ngày / 1 lần cho chim tắm, đợi khô lông rồi lại trùm áo lông lại. Buổi sáng mở chim ra thay thức ăn rồi trùm lại cho chim nghỉ ngơi. Trùm áo lông nên để 1 khoảng hở để chim thấy đường ăn thức ăn.
Lồng chim các bạn nên treo cao, treo nơi yên tĩnh để chim nghỉ ngơi, hạn chế cho chim nghe các con khác hót mà hót lại.

Nhận biết chào mào thay lông xong

Chim thay lông thì tùy từng con chim. Thường kéo dài 2-3 tháng. Phần đầu  của con chim là phần thay cuối cùng. Khi bạn thấy lông đầu, mào và tách đỏ của con chim thay hết, không còn lông ống trắng thì cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên bạn cần chăm theo chế độ nuôi lông ít nhất 2 tuần nữa vì trong giai đoạn này lông còn chưa cứng, và chim vẫn còn rớt lông sót.

Khi nào bạn thấy trong lồng không còn rớt lồng và không còn phấn trắng rớt trên đấy lồng nữa thì chim đã thay lông xong. Lúc này bạn có thể chăm lửa cho chim và đi dợt dãi.

Lưu ý khi chim thay lông
  • Chim đang thay lông cần phải giữ ổn định về điều kiện sống, không đổi lồng, đổi cám, chuyển vùng. Đối với chim bổi thì không sao, nhưng với chim có 1 – 2 mùa có thể làm dừng quá trình thay lông. Rồi 1 – 2 tháng sau lại bắt đầu rụng lại làm thể trạng chú chim yếu đi và bộ lông không được đẹp.
  • Tuyệt đối không mang chi đi dợt, và kè chim. Chim sẽ không có sức chơi, và do lông đuôi còn mới, chưa cứng kè chim sẽ làm cho lông đuôi bị xòe như cánh quạt.
Trên là tất cả về chăm sóc chào mào thay lông hi vọng sẽ giúp các bạn mới chơi biết cách chăm sóc chào mào tốt hơn. Giúp chim có bộ lông đẹp và chơi tốt. Chúc thành công và nhớ chia sẻ bài viết nhé.


XEM CLIP: CÁCH TRỊ HO CHO CHÀO MÀO