Chó Saint Bernard – giống chó núi Thụy Sỹ được ưa thích

Chó Saint Bernard – giống chó núi Thụy Sỹ được ưa thích - rao vặt,chợ tốt,mua bán,rao vat,bất động sản,đăng tin,ok bán,ok xe,xe cộ,thời trang,bds,thú cưng,việc làm,đăng tin miễn phí,rao vặt miễn phí,okxe,sàn bất động sản,batdongsancom.vn,okban.vn

Admin25/01/2022173 Lượt xem

Chó Saint Bernard (hay St. Bernard) là một giống chó đến từ vùng núi cao Alps, Thụy Sĩ. Chúng được đánh giá cao bởi hình thể lớn, sức khỏe tốt và sự thông minh, trung thành nên thường được sử dụng làm chó cứu hộ. Tại Việt Nam, giống chó này luôn được nhiều người yêu thích. Vậy chó Saint Bernard có những đặc điểm gì? Cần lưu ý những gì khi chăm sóc chúng? Giá chó St. Bernard bao nhiêu?

Giống chó Saint Bernard luôn được nhiều người yêu thích.
Giống chó đến từ vùng núi Thụy Sỹ Saint Bernard luôn được nhiều người yêu thích.

Nguồn gốc của chó Saint Bernard

Chó Saint Bernard là một giống chó có nguồn gốc từ Châu Âu. Giống chó này xuất thân từ những vùng núi Alps của Thụy Sĩ. Ngoài ra, nguồn gốc của giống chó này còn được xác nhận đã có mặt ở Ý từ rất lâu trước đó.

Vùng đèo Saint Bernard là một nơi có địa hình hiểm trở. Ngay từ rất lâu trước đây, người dân ở vùng núi Alps đã sử dụng những chú chó này là giống chó nghiệp vụ trong việc cứu hộ, cứu nạn. Người ta lần đầu tiên biết đến sự xuất hiện của những chú chó St. Bernard là khi chúng được các nhà sư tế bần sử dụng nhằm bảo vệ căn cứ của mình. Các nhà sư đã phát hiện ra khả năng tìm kiếm người mất tích và cứu hộ người vị thường của giống chó này. Từ đó, những chú Saint Bernard luôn là một trợ thủ đắc lực trong các lần cứu hộ du khách của các nhà sư.

Sau đó, có rất nhiều câu chuyện có thật về sự dũng cảm và gan dạ của giống chó này được truyền ra. Dần dần, giống chó này càng được trở nên nổi tiếng hơn. Theo nhiều sổ sách ghi nhận, trong hơn 3 thế kỷ trôi qua, những chú chó này đã cứu sống hơn 2000 du khách.

Chó nghiệp vụ St. Bernard.
Những em chó cứu hộ nổi tiếng này là niềm tự hào của Thụy Sỹ.

Đặc điểm của chó Saint Bernard

Sở hữu một ngoại hình to lớn, hình thể khỏe mạnh và năng động. Những chú Saint Bernard luôn khiến nhiều người chú ý bởi sự tinh anh và khỏe mạnh của mình.

Đặc điểm Chó Saint Bernard
Giống chó Chó nghiệp vụ
Cân nặng trung bình 54 – 82 kg
Chiều cao trung bình Chó đực: 70 – 90 cm.Chó cái: 68 – 80 cm.
Màu lông trắng – nâu, trắng – đỏ, trắng – nâu vàng,…
Kiểu lông Dài và ngắn
Tuổi thọ 8 – 10 năm.
Sinh sản 5 – 8 con//lứa.
Bảng: Đặc điểm của chó Saint Bernard.

Đặc điểm về ngoại hình

Giống chó này nổi bật với ngoại hình to lớn và sự nhanh nhẹn của mình. Không chỉ là một giống chó cứu hộ nổi tiếng, những chú Saint Bernard còn được xem là một người bạn trung thành của con người. Trái ngược với ngoại hình hầm hố, giống chó cảnh này rất thân thiện, hiền lành và rất yêu thích trẻ em.

Hình thể

Được đánh giá là một giống chó có ngoại hình to lớn đặc biệt, nhưng chiều cao trung bình của  chó Saint Bernard đực và cái cũng có sự khác nhau. Theo đó, với chó Saint Bernard cái, kích thước trung bình của chúng có thể lên đến 68 – 80 cm. Trong khi đó, kích thước của Saint Bernard đực có thể lên đến 70 – 90cm. Kích thước này khá lớn và vượt trội hơn nhiều so với những giống chó khác.

Cân nặng

Không chỉ chiều cao mà cân nặng của chó St. Bernard cũng rất vượt trội so với một số đồng loại đến từ châu Á lẫn châu Âu. Cụ thể, cân nặng trung bình của giống chó này ở vào khoảng từ 54 – 82kg. Trong điều kiện chăm sóc tốt, nguồn dinh dưỡng đầy đủ, các chú chó này còn có thể sở hữu cân nặng “khủng” hơn rất nhiều.

Chó St. Bernard rất cao lớn
Chiều cao và cân nặng “khủng” của chó St. Bernard.

Màu lông

Màu lông chủ đạo của những chú Saint Bernard chính là màu trắng. Ngoài ra, tùy theo sắc độ màu lông mà bộ lông của chúng sẽ có thêm các màu sắc khác nhau như: vàng, vàng nâu, nâu, đỏ, đen,… 

Do nguồn gốc sinh sống ở môi trường lạnh nên đa phần giống chó này đều có bộ lông dài và giữ nhiệt khá tốt. Tuy nhiên, hiện nay cũng đã có những chú chó Saint Bernard được lai tạo, sở hữu bộ lông ngắn rất đáng yêu.

Đặc tính sinh sản

Chó Saint Bernard có độ tuổi sinh sản khoảng trong 7 năm. Tuổi động dục của giống chó này bắt đầu từ 1 tuổi. Trong mỗi lứa, một cô cún Saint Bernard cái có thể sinh đến 5 – 8 bé cún con đáng yêu.

Tuổi thọ

Tuy một giống chó ngoại cỡ lớn nhất thế giới nhưng tuổi thọ của những chú chó núi Thụy Sỹ này chỉ ở vào mức trung bình. Theo đó, Saint Bernard có tuổi thọ từ 8 – 10 tuổi. Với điều kiện chăm sóc và dinh dưỡng tốt, tuổi thọ của những chú chó này có thể cao hơn.

Đặc điểm về tính cách

Nhiều người đánh giá những chú Saint Bernard là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời để nuôi trong nhà. Bởi vì Saint Bernard có tính cách rất thân thiện, ngoan ngoãn, hiền hòa lại rất yêu thích trẻ em.

Tuy nhiên, những chú chó này lại không được khuyến khích khi nuôi cùng những gia đình có em bé. Bởi vì sự thân thiện và yêu trẻ con của của những chú Saint Bernard có thể là những hành động phấn khích quá mức, từ đó vô tình gây tổn thương cho trẻ em.

Chó Saint Bernard cao to nhưng thân thiện
Những chú chó có ngoại hình to lớn nhưng lại rất thân thiện.

Vì sao nên nuôi chó Saint Bernard?

Có thể nói, Saint Bernard là một giống chó có sức khỏe tốt và khá dễ chăm sóc. Ngoài ra giống chó này còn rất thân thiện và vui tính. Tuy có vẻ ngoài to lớn, nhưng những chú chó này rất đáng yêu, vâng lời. Khi gặp những tình huống bất ngờ, những chú chó này sẽ không hoảng loạn. Một ưu điểm trong tính cách của Saint Bernard đó chính là lòng dũng cảm, trung thành và không hung hăng như những giống chó to lớn khác.

Tuy nhiên, Saint Bernard lại là một sự lựa chọn không mấy tốt đối với những người ưa sạch sẽ và khó tính. Bởi vì Saint Bernard thường hay chảy nước dãi rụng lông.

Làm thế nào để chăm sóc chó Saint Bernard tốt nhất?

So với những giống chó cảnh khác, việc chăm sóc Saint Bernard rất đơn giản, chỉ cần chú ý vào việc cung cấp đủ thức ăn, nước uống và dành cho chúng sự quan tâm, yêu thương.

Thức ăn

Là một giống chó có thể vượt qua những điều kiện khắc nghiệt tại vùng núi Alps. Thế nên Saint Bernard là một giống chó không quá kén ăn. Chúng có thể ăn các loại thức ăn dành cho thú cưng, cơm, rau củ quả, thịt, hạt,…

Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý cân bằng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của Saint Bernard. Điều này giúp chó không bị thiếu chất hay thừa chất dinh dưỡng dẫn đến thừa cân, béo phì.

Điều kiện sống

Điều kiện sống của Saint Bernard không quá khó khăn hay cần nhiều lưu ý phức tạp. Ngoài việc cho chúng ăn uống đầy đủ thì chủ nhân nên tạo cho chúng một môi trường sống hài hòa, phù hợp với tình yêu thương để chúng cảm nhận được sự quan tâm.

Bên cạnh đó, với bộ lông khá là dài và dày của em St. Bernard trong thời tiết nóng bức của Việt Nam thì bạn cũng nên thường xuyên tắm rửa cho em ấy để chúng không bị dơ và phát hiện rõ những bệnh về da nếu có.

Chó St. Bernard cần môi trường rộng rãi
Môi trường sống hài hòa với tình yêu thương sẽ giúp em St. Bernard phát triển tốt.

Với đặc điểm tính cách khá là năng động, bạn nên dành cho giống chó này một khoảng không gian rộng rãi để vận động. Hoặc bạn cũng có thể thường xuyên dẫn chó đi dạo để tiêu hóa năng lượng và rèn luyện sức khỏe. Việc người chủ thường xuyên tiếp xúc, vui đùa cũng là một cách để gắn kết bé Bernard, tạo cho bé cảm giác được yêu thương, từ đó tăng sự trung thành với người chủ hơn.

Những lưu ý khi chọn mua chó Saint Bernard

Với những ưu điểm về ngoại hình và tính cách của mình, những chú chó Saint Bernard luôn được đông đảo người yêu thú cưng Việt Nam yêu thích và săn đón. Tuy nhiên, để chọn rước được em St. Bernard ưng ý về nhà thì bạn cũng nên dành thời gian tìm hiểu và lưu tâm để ý một số chi tiết sau.

Chó Saint Bernard giá bao nhiêu?

Tùy theo độ thuần chủng và nguồn gốc của mình mà giá chó St. Bernard cũng sẽ rơi vào nhiều mức khác nhau. Theo đó, những chú chó to lớn này có giá cụ thể như sau:

  • Saint Bernard tự nhân giống, không có giấy tờ: giá khoảng 10 – 15 triệu đồng.
  • Saint Bernard có đầy đủ giấy tờ: giá từ 15 – 25 triệu đồng.
  • Saint Bernard nhập Thái Lan (chó thuần chủng/chất lượng tốt) giấy tờ đầy đủ: giá từ 20 – 30 triệu đồng.
  • Saint Bernard nhập Châu Âu đầy đủ giấy tờ: giá từ 3000 đô la.

Cách kiểm tra độ thuần chủng của chó Saint Bernard

Ngoài việc mua những chú chó cảnh này cần có nguồn gốc rõ ràng, giấy tờ chứng minh đầy đủ thì bạn cũng có thể kiểm tra độ thuần chủng của giống chó này bằng những dấu hiệu đặc trưng sau:

  • Khung xương: chó St. Bernard có khung xương lớn, khỏe khoắn.
  • Màu lông: thường có màu chủ đạo là màu trắng. Lông ở phần đầu, lưng và đuôi có có thể là màu nâu, vàng nâu, đỏ,…
  • Bộ lông: có thể là lông dài hoặc ngắn. Nếu là chó lông dài, thì lông chỉ hơi gợn sóng, không xoăn và xù xì.
  • Chó thuần chủng có mắt nhỏ, đuôi dài.
Saint Bernard thuần chủng rất to
Một em chó St. Bernard thuần chủng to lớn.

Nên mua chó Saint Bernard ở đâu uy tín và chất lượng?

Có thể nói, chó Saint Bernard là một giống chó được yêu thích bởi sự trung thành và thông minh của mình. Việc chăm sóc Saint Bernard cũng không quá khó khăn. Chính vì vậy, giống chó này đang là sự lựa chọn của đông đảo người yêu cún.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi kinh doanh mua bán các giống chó Saint Bernard. Bạn có thể tìm mua giống chó này trực tiếp tại các cơ sở kinh doanh, mua bán thú cưng. Việc mua tận nơi ở những cửa hàng uy tín sẽ giúp bạn an tâm hơn. Tuy nhiên khuyết điểm lớn nhất ở đây là mức giá sẽ khá cao, và bạn cũng sẽ phải tốn khá nhiều thời gian để đi tìm hiểu.