Chó Dingo Đông Dương – Giống chó dũng mãnh và hoang dại

Chó Dingo Đông Dương – Giống chó dũng mãnh và hoang dại - rao vặt,chợ tốt,mua bán,rao vat,bất động sản,đăng tin,ok bán,ok xe,xe cộ,thời trang,bds,thú cưng,việc làm,đăng tin miễn phí,rao vặt miễn phí,okxe,sàn bất động sản,batdongsancom.vn,okban.vn

Admin08/06/2021528 Lượt xem

Chó Dingo Đông Dương hay còn được gọi với cái tên chó Lài là một trong 4 giống chó bản địa quý của Việt Nam. Không hề xa lạ với những người dân vùng núi Tây Bắc, tuy nhiên với nhiều người nuôi thú cưng thì đây vẫn là cái tên mới mẻ, thậm chí còn lạ hơn cả những giống chó cảnh từ trời Âu. Vậy thì hãy cùng Chợ Tốt tìm hiểu về chó Dingo dưới đây để có thêm thông tin cho mình nhé! 

thông tin về chó dingo
Dingo Đông Dương là giống chó quý của Việt Nam

Nguồn gốc của chó Dingo

Chó Dingo Đông Dương thuần chủng hay chó Lài là giống chó có nguồn gốc từ Việt Nam, chúng xuất hiện tập trung ở vùng núi Tây Bắc, Lào Cai. Chó Lài thường được nuôi để giúp người dân nơi đây trông coi nhà cửa hay chăm sóc gia súc trong nhà hoặc đi rừng. Người dân tộc Mông nuôi và coi chúng như người bạn thân thiết và cũng là chỗ dựa tinh thần vững chắc.

Giống chó Lài có mặt trong danh sách tứ đại quốc khuyển của Việt Nam, có thể coi chúng là chó hoang tự nhiên và được người dân vùng núi Tây Bắc nuôi dưỡng từ cách đây hàng nghìn năm. Chúng có đặc điểm nổi bật là tính trung thành và khả năng săn mồi rất giỏi, vậy nên rất nhiều người lựa chọn nuôi giống chó này trong nhà để canh giữ nhà sàn và đi săn.

Chó Dingo sở hữu nhiều đặc điểm nổi trội

Đặc điểm. Chó Dingo
Cân nặng 23 – 32 kg
Chiều cao 45 – 65 cm
Màu lông Màu đen tuyền, vàng, vàng trắng là phổ biến nhất. 
Phần đầu Đầu hình tam giác, hơi nhọn và thon dần về phía mõm
Phần mặt Khuôn mặt tinh nhanh và vô cùng thông minh
Sinh sản Bắt đầu từ 1 – 10 tuổi, thời gian động dục kéo dài 2 – 4 tuần, một lứa đẻ 5 – 7 con
Tuổi thọ 12 – 15 năm
Đặc điểm chó Dingo Đông Dương

Đặc điểm ngoại hình chó Dingo

Chó Dingo là giống chó thuần Việt, có hình thể thuộc dạng trung bình, chiều cao là 45 – 65 cm và nặng từ 23 – 32 kg khi trưởng thành, một số chú chó được chăm sóc tốt có thể nặng đến 40 kg. 

So với chiều cao thì chó Dingo sở hữu phần thân khá dài, có hình chữ nhật nằm ngang, phần bụng và vai rất săn chắc và khỏe khoắn. Bốn chân của chúng khá dài và nhỏ nhưng lại rất chắc khỏe, lông trên chân thường có màu trắng trông như đang đi ủng. 

Đầu của chó Dingo có hình tam giác hơi nhọn và thon dần về phía mõm, hai tai to luôn dựng thẳng đứng và rất ít khi cụp xuống nên thính giác của chúng rất tốt. Giống chó Lài có một bộ lông ngắn và khá mượt mà, không thấm nước nên việc chăm sóc và vệ sinh cho chúng rất tiện và không bị hôi như những giống chó ta khác. 

ngoại hình chó dingo
Chó Dingo Đông Dương có thân hình rắn rỏi, săn chắc

Đặc điểm tính cách chó Dingo

Chó Dingo rất thông minh, chúng có khả năng đi săn rất tốt nên cực kỳ nhanh nhẹn và có chút hung dữ. Như mọi loài chó khác trên thế giới, chó Dingo Đông Dương thuần chủng rất trung thành và luôn sẵn sàng bảo vệ chủ nhân của mình tránh khỏi những nguy hiểm xung quanh. 

Bản tính của chúng khá hoang dã, thích mạo hiểm và chinh phục những điều khó khăn, chúng có thể bất chấp mọi khó khăn để hoàn thành mục đích hoặc nhiệm vụ được giao. 

Trước đây người Mông nuôi chó Lài và xem chúng như một chú chó săn thực thụ vì chúng có thể đi săn và mang con mồi về cho chủ nhân của mình. Bên cạnh đó, chúng còn có thể trở thành mồi nhử các con vật lớn để giúp cho chủ nhân của mình săn được con mồi một cách hiệu quả. Chính vì tính gan dạ này của chó Lài nên chúng rất được coi trọng. 

Hiện nay chó Lài không còn được dùng nhiều trong những chuyến đi săn nữa nên tính cách này cũng dần bị “thoái hóa”, bản năng săn thú cũng không bằng được như trước và cũng trở nên thân thiện, biết nghe lời hơn. Nhưng chúng vẫn còn khả năng nhớ đường cực kỳ tốt, nếu được huấn luyện đúng cách thì chó Lài chính là một chú chó trông nhà tuyệt vời. 

Lý do bạn nên sở hữu một chú chó Dingo

Các chuyên gia về vật nuôi luôn đánh giá cao những ưu điểm của giống chó Dingo Đông Dương. Tuy là giống chó nội nhưng chúng cũng sở hữu một ngoại hình khá bắt mắt. Bên cạnh đó chúng còn ở hữu sự trung thành và thông minh, có thể giúp đỡ chủ nhân của mình làm một số việc như chăm sóc gia súc, bảo vệ nhà cửa, khi cần thiết có thể đứng ra bảo vệ an toàn cho chủ nhân trước nguy hiểm.

Tuy chó Dingo Đông Dương thuần chủng có hơi hung dữ nhưng đó là đối với người lạ, còn với chủ nhân và những người thân quen trong gia đình thì chúng lại cực kỳ thân thiện và nghe lời. Nếu như bạn đang cần một người bạn bốn chân để bầu bạn và kiêm luôn nhiệm vụ canh giữ nhà cửa, đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình thì chó Lài chính là lựa chọn tuyệt vời.

tính cách chó dingo
Dingo Đông Dương là người bạn trung thành và tận tụy

Cách nuôi chó Dingo Đông Dương hiệu quả

Chế độ dinh dưỡng của chó Dingo

Chó Dingo là giống chó thuần Việt nên việc chăm sóc chúng sẽ không cần quá cầu kỳ. Chúng không hề kén ăn nhưng người nuôi cũng nên tạo chế độ dinh dưỡng hợp lý để chó luôn khỏe mạnh.

Thường chó Dingo mới đẻ sẽ được nuôi bằng sữa mẹ. Đối với những bé cún nhỏ từ 2 – 6 tháng tuổi thì mỗi ngày chỉ nên cho ăn 3 bữa và cách một khoảng thời gian đều đặn, đủ để chúng tiêu hóa hết lượng thức ăn đã nạp vào trước đó. Sau mỗi bữa ăn nên cho chúng đi dạo để hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn hoặc cho chúng đi vệ sinh. 

Hạn chế cho chó Lài ăn thịt heo vì rất khó tiêu hóa, thay vào đó có thể cho chúng ăn các loại rau, thịt băm nhỏ và nội tạng động vật trộn với cơm. Nếu có điều kiện thì có thể bổ sung vào khẩu phần ăn của chúng một chút thịt bò sống để giúp cơ bắp phát triển hơn. 

Với chó trưởng thành từ 6 tháng – 1 tuổi thì đã có sự phát triển về cơ bắp nên cần phải cung cấp thêm nhiều chất dinh dưỡng hơn cho chúng vào mỗi bữa ăn. Một số loại thức ăn tốt cho cơ bắp chó Lài như thịt các loại, cổ gà vịt, mề gà, phổi,…. tuy nhiên cần phải kết hợp với chế độ luyện tập thể dục thể thao điều độ để tránh bị béo phì. 

Sau khi chó Dingo đã được 1 tuổi và đã phát triển ổn định về cả hình dáng lẫn thể chất thì giảm số bữa ăn xuống còn 2 bữa/ ngày và đảm bảo khẩu phần đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho chúng là được. 

Điều kiện sống của chó Dingo

Chó Dingo là giống chó săn nên chúng không thích hợp để nuôi ở trong nhà như các loại thú cưng khác. Vậy nên khi nuôi chó Dingo bạn nên chuẩn bị cho chúng một khoảng sân vườn rộng rãi, thoáng mát và có hàng rào bao quanh, chúng sẽ giúp bạn trông nhà một cách tốt nhất. Giống chó này rất thích vận động, vậy nên hãy tạo điều kiện tốt nhất cho chúng hoạt động được thoải mái. 

Chó Dingo Đông Dương hơi nóng nảy và khá cảnh giác, nếu dẫn chó ra ngoài đi dạo thì hãy nhớ sử dụng dây xích và rọ mõm để tránh trường hợp chúng có thể gây hại cho những thú nuôi khác thậm chí là những người xung quanh. 

Bạn hoàn toàn có thể an tâm về khả năng thích ứng của chó Dingo với điều kiện thời tiết ở Việt Nam, không cần quá lo lắng, chúng vẫn có thể chịu đựng được cả điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.

huấn luyện chó dingo
Nên huấn luyện Dingo từ khi chúng còn nhỏ

Những điểm cần lưu ý khi mua chó Dingo

Chó Dingo có một số đặc điểm về ngoại hình mà khi mua các bạn cần phải lưu ý để lựa được chú chó mạnh khỏe nhất. Dưới đây là một số lỗi cơ bản về ngoại hình thường xuyên gặp phải ở chó Lài các bạn cần phải xem kỹ trước khi mua bán:

– Chó Dingo thiếu 4 răng trở lên ngay từ khi mới sinh ra

– Tai không thể dựng đứng mà thường bị rũ xuống, đây có thể là lỗi ngoại hình hoặc chấn thương sau tai nạn gây ảnh hưởng. 

– Đuôi chó quá ngắn hoặc cụt ngủn từ khi mới sinh ra

– Tỷ lệ cơ thể không cân đối, chân ngắn hay lưng quá dài

– Mắt lờ đờ, không ánh lên sự nhanh nhẹn, sáng sủa. 

– Thiếu tinh hoàn ở con đực.

Những lỗi về ngoại hình trên rất thường xuyên gặp phải ở giống chó Dingo Đông Dương, những lỗi này có thể gây ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể hay ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt của chúng. 

Vậy nên các bạn khi mua chó Lài, tốt nhất cần phải kiểm tra kỹ ngoại hình của chúng trước để đảm bảo mua được một bé cún có sức khỏe và nhiều tố chất tốt. 

Giá chó Dingo tại thị trường Việt Nam

Chó Dingo có tính khí khá hung dữ và khó dạy bảo, vậy nên tốt nhất hãy chọn mua những bé cún nhỏ dưới 2 tháng tuổi để dễ huấn luyện và rèn dũa tính cách cho chúng từ bé, chứ không nên mua chó đã trưởng thành. 

Trên thị trường hiện nay các đơn vị cung cấp chó Dingo cũng thường chỉ bán chó dưới 2 tháng tuổi là chủ yếu, tùy theo cân nặng mà giá thành của chúng sẽ có sự giao động từ 200.000 – 1.500.000 VNĐ.

Mức giá này sẽ có sự thay đổi tùy theo thể trọng của chú chó cũng như các đặc điểm về ngoại hình, các bạn khi mua cần phải kiểm tra kỹ để xác định giá chó Lài một cách chính xác nhất. 

đặc điểm chó dingo thuần chủng
Xem xét kỹ các đặc điểm thuần chủng trước khi chọn mua chó

Mua chó Dingo ở đâu đảm bảo uy tín, chất lượng?

Chó Dingo hiện nay được bán rất phổ biến ở Việt Nam. Để mua được những chú chó chuẩn và còn giữ nhiều bản tính hoang dã, người mua có thể tìm đến quê hương của chúng – vùng núi Tây Bắc để hỏi mua từ người dân ở đây. Phương pháp này tuy hơi khó khăn về đi lại nhưng chắc chắn bạn sẽ mua được chó Dingo thuần chủng với giá tốt nhất.

Bạn cũng có thể tìm đến các trại chó để mua hoặc thông qua các hội nhóm thú cưng trên mạng xã hội để tìm mua chó Dingo Đông Dương. Tuy nhiên trước khi mua hãy chú ý kiểm tra tình trạng sức khỏe của các bé thật kĩ cũng như nắm rõ nguồn gốc để tránh mua phải chó có sức khỏe không tốt hay có khuyết tật về ngoại hình. 

Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian bạn có thể chọn mua chó Dingo ở Chợ Tốt Thú Cưng. Đây là một trong những địa chỉ đáng tin cậy được nhiều người lựa chọn để mua thú cưng và mua chó nói riêng. Các chú chó được rao bán tại Chợ Tốt đều đi kèm thông tin, hình ảnh, giá bán và cách thức liên lạc với người bán. Hãy chọn một chú chó ở gần bạn nhất, liên hệ người bán và trực tiếp đến kiểm tra cún để an tâm hơn trước khi mua.

Bên cạnh đó nếu như bạn đang sở hữu một chú chó Lài và có mong muốn tìm người chủ mới phù hợp cho các bé thì Chợ Tốt cũng là nơi giúp bạn kết nối với người mua nhanh chóng.

Từ những thông tin chi tiết về chó Dingo Đông Dương trên đây, chắc hẳn các bạn đã có thêm những hiểu biết về giống chó này để có thể lựa chọn và mua được một chú chó Dingo chuẩn. Hãy nắm rõ những lưu ý về cách chăm sóc và quan tâm đến sức khỏe của cún cưng để đảm bảo chúng luôn được khỏe mạnh và là một người bạn tuyệt vời. Chúc bạn thành công!