Nguồn gốc, phân loại, kinh nghiệm chăm sóc và giá bán chó Poodle

Nguồn gốc, phân loại, kinh nghiệm chăm sóc và giá bán chó Poodle - rao vặt,chợ tốt,mua bán,rao vat,bất động sản,đăng tin,ok bán,ok xe,xe cộ,thời trang,bds,thú cưng,việc làm,đăng tin miễn phí,rao vặt miễn phí,okxe,sàn bất động sản,batdongsancom.vn,okban.vn

Admin01/04/2021526 Lượt xem

Hầu như tất cả mọi người đều yêu mến vẻ ngoài dễ thương của loài chó Poodle. Một chú chó có bộ lông xoăn cực kì dễ thương khiến ai ai cũng muốn bắt về nhà nuôi. Nếu bạn cũng đang muốn tìm cho mình một chú cún Poodle để bầu bạn, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Chợ Tốt Thú Cưng để biết thêm thông tin về loài chó này nhé.

 

Nguồn gốc, xuất xứ của giống chó Poodle

Nếu chỉ nhìn qua hình dáng dễ thương của loài chó này, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ rằng Poodle xuất thân từ dòng chó quý tộc. Nhưng thật ra không phải, Poodle thuở xưa là giống chó dùng để săn thủy cầm, chủ yếu là vịt. Vì vậy chúng còn có cái tên là chó săn vịt. Tổ tiên của chúng là các giống chó như French Water Dog, Hungarian Water Hound và Barbet ở các vùng Tây Âu. Ngày nay chúng được lai tạo trở thành loài chó cảnh có bộ lông xoăn và vẻ ngoài dễ thương, nhưng vẫn giữ được tập tính bơi lội rất giỏi. Tên loài chó Poodle có nguồn gốc từ tiếng Đức là “Pudel” – thợ lặn, chó nước.

Chó Poodle còn được biết đến là chó săn vịt

Chó Poodle có nguồn gốc từ Tây Âu

Đặc điểm nổi bật của chó săn vịt Poodle

 

Ngoại hình

 

Bộ lông xoăn tít chính là điểm nhấn đặc trưng của loài chó này so với những loài khác. Màu lông cũng rất đa dạng, các màu thường thấy như: Đen, trắng, xám, bò sữa, nâu đỏ, kem, socola… Bên cạnh đó, những đặc điểm để nhận dạng Poodle gồm có như: chiều dài xấp xỉ bằng chiều cao tính từ bả vai, tai cụp, đuôi luôn hướng lên cao. Hai chân trước và sau cân đối với cơ thể, ngón chân hơi cong, bàn chân hình oval, da mềm mại. Mông cún tròn và bắp đùi săn chắc, nên khi Poodle đi lại, chạy nhảy rất uyển chuyển và nhẹ nhàng.

 

Tính cách

 

Ngoài những đặc điểm về ngoại hình, chắc hẳn bạn cũng quan tâm đến những điểm cá tính của Poodle để xem có phù hợp để nuôi một bé chó Poodle với gia đình mình không. Thật ra thì bạn không cần phải quá băn khoăn về điều này, vì Poodle là một loài chó khá dễ nuôi. Chúng có nguồn gốc từ loài chó săn vịt và được lai tạo trở thành một loài chó cảnh thì ắt hẳn bạn cũng dễ dàng nhận thấy nó dễ thích nghi đến nhường nào.

 

Tính cách của Poodle rất hoạt bát, nhanh nhẹn và hòa đồng. Đặc biệt rất thông minh, chó Poodle thuộc hàng top 2 chó thông minh nhất thế giới (chỉ sau chó Border Collie). Nếu bạn dành nhiều thời gian để dạy dỗ, huấn luyện chắc chắn bé Poodle của bạn sẽ có rất nhiều tài lẻ. Ngoài ra, Poodle rất trung thành và thân thiện, nhà có trẻ em hay người già đều rất an toàn khi nuôi chúng. Trong trường hợp bạn là người của công việc văn phòng, ít có thời gian chăm sóc, Poodle có thể tự vui chơi và chờ bạn về nhà mỗi ngày.

 

Phân loại chó Poodle

 

Sau nhiều thế hệ lai tạo, hiện nay, chó Poodle có 4 loại chính theo kích thước từ nhỏ đến lớn là: Teacup Poodle, Toy Poodle, Mini Poodle và Standard Poodle.

 

Teacup Poodle

 

Vào thế kỉ XIX, khi lai tạo Poodle thì vô tình xuất hiện chủng gen đột biến tạo ra dòng chó Teacup. Chúng có cân nặng rất khiêm tốn, chỉ 1 – 2 kg, chiều cao khoảng 20cm, có thể nằm trọn trong chiếc cốc nên được đặt tên là “Teacup”. Dòng chó này thì không được phổ biến, do chúng có thể trạng và tuổi thọ kém, hầu hết là những thể sinh non của Toy Poodle.

Chó Poodle Teacup chỉ vừa bằng một chiếc cốc

Chó Poodle Teacup chỉ vừa bằng một chiếc cốc

 

Toy Poodle

 

Đây là dòng chó phổ biến, thích hợp cho những bạn không có quá nhiều không gian để nuôi. Chú chó Toy Poodle trưởng thành nặng khoảng 3 – 4 kg, cao khoảng 24 – 28 cm với bộ lông dày vừa phải, kiểu cách quý tộc.

Chó Toy Poodle được nuôi rất phổ biến ở Việt Nam

Chó Poodle Toy được nuôi rất phổ biến ở Việt Nam

 

Mini Poodle

 

Bạn có không gian rộng lớn và sân vườn đủ cho chó chạy nhảy vui chơi, hãy chọn cho mình một chú Mini Poodle. Đây là dòng thuộc kích cỡ tầm trung khi trưởng thành nặng khoảng 7 – 8kg và cao từ 28 – 30 cm. Đặc điểm của chúng là mõm dài và thẳng, đôi mắt nâu đen, tai dài rủ xuống má. Dòng chó này đặc biệt xuất hiện nhiều ở các rạp xiếc châu Âu.

Chó Mini Poodle thường xuất hiện ở các rạp xiếc

Chó Poodle Mini thường xuất hiện ở các rạp xiếc

 

Standard Poodle

 

Nếu bạn là người vừa đam mê những chú chó có kích thước lớn, vừa thích chó lông xoăn thì đây là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Standard Poodle là dòng chó lớn nhất trong họ chó săn vịt, chúng có cân nặng trưởng thành từ 25 – 32 kg, chiều cao từ 45 – 55 cm. Đôi chân thon dài, cơ thể vuông với dáng chân thẳng và lưng thẳng. Chúng vẫn có những điểm đặc trưng như mõm dài, tai rủ xuống má và bộ lông xoăn tít không lẫn đi đâu được.

Chó Standard Poodle là dòng chó lớn nhất trong dòng họ chó săn vịt

Chó Poodle Standard là dòng chó lớn nhất trong dòng họ chó săn vịt

Tất cả các dòng chó kể trên đều có tuổi thọ trung bình từ 12 – 15 năm nếu được chăm sóc và sinh sống trong điều kiện tốt, riêng Teacup chỉ tầm 5 đến 8 năm.

 

Ngoài những dòng chó Poodle thuần chủng kể trên, có nhiều loại Poodle lai rất dễ thương mà bạn nên tham khảo như: chó Poodle lai Nhật, chó Poodle lai Phốc Sóc, chó Poodle lai Bắc Kinh,…

Một chú chó Poodle lai Bắc Kinh dễ thương

Một chú chó Poodle lai Bắc Kinh dễ thương

 

Kinh nghiệm chăm sóc chó Poodle

 

Chó Poodle ăn gì

 

Tương tự những loài chó cảnh khác, khi đón bé Poodle về nhà, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống để chú cún luôn khỏe mạnh.

 

Thức ăn cho Poodle 1 – 2 tháng tuổi

 

Đây là độ tuổi cún mới vừa dứt sữa mẹ và bắt đầu tập ăn. Bạn nên cho cún ăn những thức ăn nhỏ, nhuyễn như cháo loãng, thịt xay, rau củ quả xay,… tất cả đầu phải được nấu chín. Bổ sung thêm sữa ấm từ 200 đến 300 ml mỗi ngày, và lưu ý là nước cho bé uống cũng là nước ấm. Nếu không đủ thời gian để nấu ăn rồi xay nhuyễn cho cún con, bạn có thể ngâm mềm các thức ăn khô rồi cho bé ăn.

 

Không nên cho bé ăn quá nhiều 1 lần, nên chia làm 4 – 5 lần ăn trong ngày. Để bé có thể tiêu hóa tốt hơn và không bị bội thực.

 

Thức ăn cho Poodle từ 3 – 6 tháng tuổi

 

Dinh dưỡng cho Poodle ở độ tuổi này cũng tương tự như 1 – 2 tháng, nhưng tăng khẩu phần ăn mỗi lần ăn và cho ăn từ 3 – 4 lần trong ngày. Bổ sung từ 300 đến 400 ml sữa ấm. Bạn không cần gấp gáp bổ sung canxi cho chó bằng xương trong giai đoạn này, hãy mua xương giả về cho chó tập gặm trước đã.

 

Thức ăn cho Poodle từ 6 tháng tuổi

 

Lúc này chú chó của bạn đã cứng cáp và hệ tiêu hóa cũng ổn định. Không cần chia nhỏ ra nhiều bữa ăn một ngày nữa, mỗi ngày cho bé ăn từ 2 – 3 lần là được. Tuy nhiên bạn chú ý tăng khẩu phần ăn tùy vào dòng Poodle và hoạt động thể chất của bé. Một chú cún năng động, thích chạy nhảy và luyện tập các theo các hoạt động huấn luyện thì đương nhiên sẽ cần bổ sung nhiều calo hơn bé Poodle chỉ thích tắm nắng và ngủ nghỉ, chạy loanh quanh trong nhà.

 

Những loại thực phẩm mà bạn có thể bổ sung khi Poodle đủ 6 tháng tuổi như thịt bò, thịt gà, thịt lợn, thay cháo bằng cơm, kết hợp các loại rau củ mềm không cần xay nhuyễn. Nếu bận rộn quá thì bạn có thể cho bé ăn hạt, thức ăn không, nhưng nhớ cho bé uống nước nhiều và không lạm dụng loại thức ăn này trong nhiều ngày liền nhé. Cho bé gặm xương to, tránh các loại xương nhỏ nhọn, gây tổn thương răng miệng và đường ruột.

 

Nên nuôi Poodle ở không gian như thế nào

 

Như đã tư vấn các dòng Poodle phù hợp với không gian ở mục phân loại, loài chó này không cần không gian quá lớn nhưng bạn nên đảm bảo thỉnh thoảng có thời gian dắt bé ra ngoài chạy nhảy, vui chơi là được. Đặc biệt là lưu ý đến nhiệt độ môi trường sống, Poodle không chịu được quá nóng hay quá lạnh. Nếu bạn phải đi làm cả ngày, tránh nhốt Poodle trong không gian nghẹt kín và nóng bức, sẽ làm sức khỏe chúng suy yếu. Còn đối với mùa lạnh, bạn nên mua thêm áo cho cún mặc để giữ ấm. Lót thêm khăn bông, chăn mền vào chuồng ngủ, che chắn kín gió.

 

Poodle mặc dù khá tăng động, thích chạy nhảy vui chơi, nhưng bạn không nên cho bé chơi những trò mất sức quá nhiều, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

 

Huấn luyện chó Poodle

 

Đứng top 2 loài chó thông minh nhất thế giới, vì vậy nếu bạn dành thời gian và công sức dạy dỗ, huấn luyện Poodle thì chắc chắn bé sẽ không làm bạn thất vọng.

 

Mới đón Poodle về nhà, bạn hãy dạy bé đi vệ sinh đúng chỗ trước. Khi Poodle đủ 3 – 4 tháng tuổi, hãy bắt đầu huấn luyện bé bằng những bài tập dễ dàng như bắt tay, tìm đồ vật. Sau đó mới đến các bài phức tạp như đi gót chân, nhảy qua vòng,… Các bài huấn luyện đòi hỏi sự kiên trì của người chủ và đầu tư những món ăn vặt, dây xích. Không nên quá dễ dãi với chúng sẽ là Poodle ỷ lại và lười biếng, cũng không nên phạt gắt bằng đòn roi quá mạnh tay, làm bé buồn, bỏ ăn ảnh hưởng sức khỏe.

 

Chăm sóc chó Poodle có bộ lông tuyệt đẹp

 

Đặc trưng của loài chó này là bộ lông xoăn tít dễ thương, nhưng đây cũng là điểm mà khiến người chủ phải đầu tư thời gian để chăm sóc.

 

Vào mùa nóng nên tắm 2 tầm 1 tuần cho bé, mùa lạnh chỉ cần tắm 1 lần 1 tuần. Chú ý nhiệt độ nước tắm, nên dùng nước ấm từ 40 – 50 độ C. Không để nước chảy vào tai bé, rất dễ gây viêm nhiễm. Sử dụng sữa tắm dùng cho chó để mát-xa và khử mùi lông, nếu chó bị ve, rận thì dùng sữa tắm đặc trị. Tắm xong đợi chó tự vẩy nước là lau khô người cho chó, nếu có máy sấy thì sấy nhẹ nhàng ở mức nhỏ nhất.

Lưu ý thường xuyên vệ sinh và tỉa lông cho Poodle

Lưu ý thường xuyên vệ sinh và tỉa lông cho Poodle

 

Bộ lông của Poodle rất mau dài, bạn chú ý cạo lông máu lần đầu cho bé. Và sau đó mỗi tháng nên tỉa lông 1 lần, tránh lông dài rũ xuống mắt, mũi, miệng khiến bé khó sinh hoạt. Những hoạt động tắm hay tỉa lông nếu bạn không có đủ thời gian chăm sóc hãy ghé spa. Hiện nay có rất nhiều spa chuyên chăm sóc chó, cho nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về điều này.

 

Những lưu ý khi nuôi Poodle

 

      • Hãy tiêm ngừa đầy đủ cho chú Poodle nhà bạn, để bảo vệ sức khỏe của chó lẫn chủ.
      • Không cho chó ăn đồ sống, thực phẩm ôi thiu tránh những bệnh về đường ruột.
      • Thường xuyên quan sát, kiểm tra nhiệt độ cơ thể, nếu phát hiện biểu hiện bất thường cần đưa đi thú y ngay để chữa trị kịp thời.
      • Lông Poodle vừa dày vừa xoăn, nếu không giữ vệ sinh kỹ bé sẽ dễ bị viêm da, nấm, ghẻ, Chú ý vệ sinh cơ thể hằng tuần, tránh dẫn bé đi chơi những chỗ dơ bẩn để đảm bảo sức khỏe của bé.

 

Bảng giá tham khảo của chó Poodle 2021

 

Giá chó Poodle hiện nay phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: dòng chó, giới tính, độ thuần chủng, chó nhập hay chó nội địa, màu sắc,… Dưới đây là bảng giá chó Poodle trung bình tham khảo tại Chợ Tốt:

 

Màu lông Cún Đực Cún Cái
Nâu đỏ 5.500.000 VNĐ 6.000.000 VNĐ
Kem 5.500.000 VNĐ 6.000.000 VNĐ
Trắng 6.000.000 VNĐ 6.500.000 VNĐ
Xám 7.000.000 VNĐ 7.500.000 VNĐ
Bò sữa 6.500.000 VNĐ 7.000.000 VNĐ
Socola 5.000.000 VNĐ 5.500.000 VNĐ
Đen 3.500.000 VNĐ 4.000.000 VNĐ
Bảng giá chó Poodle mới nhất tại Chợ Tốt

https://www.chotot.com/kinh-nghiem/cho-poodle-2.html