Tại sao mèo kêu nhiều và cách huấn luyện mèo kêu đúng lúc

Tại sao mèo kêu nhiều và cách huấn luyện mèo kêu đúng lúc - rao vặt,chợ tốt,mua bán,rao vat,bất động sản,đăng tin,ok bán,ok xe,xe cộ,thời trang,bds,thú cưng,việc làm,đăng tin miễn phí,rao vặt miễn phí,okxe,sàn bất động sản,batdongsancom.vn,okban.vn

Admin05/01/2023144 Lượt xem

Tiếng kêu của mèo đa số nghe rất đáng yêu và êm tai, tuy nhiên, khi mèo kêu nhiều sẽ gây khó chịu đến người nghe xung quanh. Có nhiều lý do để giải thích cho hiện tượng này. Có những lý do xuất phát từ tâm trạng của mèo, có lý do xuất phát từ tuổi tác và cả bệnh tật. Nội dung chính của bài viết dưới đây sẽ nêu chi tiết lý do và cách khắc phục khi mèo cưng kêu liên tục trong ngày.

Tại sao mèo kêu nhiều và cách khắc phục

Mèo kêu nhiều do cảm thấy cô đơn và buồn chán

Mèo giống như con người có đầy đủ cảm xúc hỉ nộ ái ố ai lạc dục. Trong cuộc sống hằng ngày, khi không nhận được sự quan tâm như mong muốn sẽ cảm thấy cô đơn, buồn chán và muốn thu hút sự chú ý từ đồng loại, bạn đồng hành và người chủ.

Trong những thời gian đó, thú cưng có một số biểu hiện điển hình như kêu nhiều, quấn lấy chân, dụi người, làm nũng… Thú cưng có thể làm mọi điều chỉ vì mục đích được chú ý, được quan tâm và âu yếm.

mèo kêu nhiều
Tại sao mèo kêu liên tục và biện pháp khắc phục

Thỉnh thoảng, người nuôi thấy những hành động này mang theo nhiều điều đáng yêu và nhanh chóng đáp ứng mong muốn của mèo. Tuy nhiên, Chợ Tốt khuyên rằng không nên đáp ứng mèo mọi lúc, mọi nơi vì sẽ hình thành thói quen vòi vĩnh yêu thương mỗi khi muốn. Một khi không đạt được, mèo sẽ làm những hành động đó liên tục, tạo nên phiền hà cho cả những người xung quanh.

Để khắc phục hành động mèo kêu liên tục không ngừng, người nuôi nên để mèo kêu một mình và đi sang phòng khác hoặc đeo tai nghe tiếp tục tập trung làm việc. Mèo sẽ tiếp tục kêu nhưng thời gian kêu của mỗi lần giảm dần và sau sẽ bỏ thói quen xấu này.

Mèo kêu nhiều vì đói hoặc đòi đi vệ sinh

Mèo khỏe mạnh và đột nhiên kêu nhiều hơn so với bình thường có thể là do đang đói hoặc muốn đi vệ sinh. Lúc này, người nuôi cần kiểm tra khay thức ăn, bát nước uống xem còn không và bổ sung. 

Lưu ý là chỉ nên bổ sung thêm thức ăn khi đến thời gian của từng bữa. Có những chú mèo háu ăn, muốn ăn mọi lúc nhưng điều này không tốt cho cơ thể mèo. 

Mèo là loài vật không thích vận động. Khi lượng calo nạp vào cơ thể nhiều hơn nhiều lượng calo tiêu thụ sẽ gây tích tụ mỡ thừa. Theo thời gian mèo sẽ gặp những bệnh nguy hiểm như béo phì, mỡ máu… 

Do vậy, cho mèo ăn đúng bữa và đủ khối lượng sẽ giúp mèo phát triển tốt. Người nuôi cần luyện thói quen chỉ ăn theo bữa từ khi còn nhỏ. Nếu mèo đã lớn và có thói quen ăn liên tục thì nên cắt khẩu phần ăn theo bữa. Những ngày đầu sẽ khó khăn, mèo kêu nhiều và quấy. Nhưng sau một thời gian cơ thể mèo sẽ quen với việc ăn theo bữa và ăn với lượng thức ăn giới hạn.

Mèo là loài vật có tính kỷ luật khi đi vệ sinh cao. Dù đại tiện, tiểu tiện cũng cần sạch sẽ và kín đáo. Khi khay cát vệ sinh bị bẩn, mèo sẽ kêu để yêu cầu có cát mới. Hoặc khi cho mèo đi dạo, mèo sẽ không vệ sinh giữa thanh thiên bạch nhật mà sẽ đòi nơi có buồng vệ sinh hay bồn cầu.

Mèo kêu nhiều do căng thẳng

Mèo dễ bị căng thẳng do những thay đổi xung quanh. Mèo trưởng thành, mèo con kêu nhiều khi về nhà mới, thay đổi nội thất, màu sơn, ánh sáng. Những thay đổi về món đồ thuộc sở hữu của mèo như đệm ngủ, nhà, đồ chơi, móng cào cũng có thể khiến mèo rơi vào trạng thái đó.

Khi căng thẳng, mèo tự nhiên kêu nhiều để báo hiệu tâm lý bất an, lạ lẫm. Những lúc này, mèo chỉ cần thời gian để làm quen với điều mới mẻ. Cách để mèo không kêu, kêu ít lại là tương tác, ở bên mèo nhiều hơn để vật nuôi sớm lấy lại được sự cân bằng trong tâm lý.

Mèo kêu nhiều do bệnh tật

mèo kêu nhiều
Mèo kêu nhiều do bệnh tật trong cơ thể

Khi người nuôi nhận thấy mèo tự nhiên kêu nhiều, kêu ngao ngao khác lạ so với tiếng kêu thường ngày thì có thể đây là “lời đánh tiếng” về sự bất ổn trong sức khỏe của mèo. Trong quá trình phát triển, mèo hay mắc một số bệnh như bệnh cường giáp, viêm đường tiết niệu, táo bón, hội chứng tăng sản…

Các bệnh tác động vào từng bộ phận khác nhau. Có thể gây nên những cơn đau ngắt quãng, cơn đau liên tục, ngứa ngáy, chán ăn… Khi thấy dấu hiệu bất thường trong tiếng kêu và sinh hoạt thường ngày thay đổi, người nuôi cần đưa mèo đến bệnh viện thú y. Các bác sĩ có đủ chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị để phát hiện, điều trị bệnh kịp thời.

Mèo kêu nhiều do tuổi già

Khi mèo đã lớn tuổi, các cơ quan chức năng dần suy giảm. Thị lực, thính lực và khả năng phản xạ của mèo giảm đi. Việc nghe nhìn không rõ khiến mèo dễ cảm thấy lạc lõng, cô đơn kèm theo bất an.

Đây là một trong những giai đoạn trong vòng đời phát triển của động vật. Sinh, lão, bệnh, tử ai cũng đều trải qua. Do vậy, người nuôi không cần hoảng hốt khi mèo kêu nhiều lúc về già. Thay vào đó, cách để mèo không kêu là bên mèo nhiều hơn để vật nuôi cảm thấy được quan tâm, an ủi. Chăm sóc dinh dưỡng phù hợp và thắp đèn điện cho mèo vào ban đêm.

Mèo kêu nhiều khi chủ đi tắm

Mèo là loài động vật không thích nước. Do vậy, khi thấy những người thân thiết xung quanh đứng dưới vòi nước, chìm trong bồn tắm mèo sẽ nghĩ rằng đang xảy ra nguy hiểm. Lúc này, mèo có những biểu hiện bất an, chạy xung quanh, cào cửa, kêu nhiều để tìm kiếm sự giúp đỡ cho chủ nhân hoặc đánh thức người trong bồn tắm nhận biết nguy hiểm.

Những lúc như này, người tắm chỉ cần trò chuyện, tương tác bằng ngôn ngữ cơ thể với mèo sẽ nhanh chóng giúp thú cưng cảm thấy an toàn. Mèo sẽ đứng quan sát tình hình trong vài giây và im lặng chờ chủ nhân tắm xong.

Tại sao mèo kêu nhiều vào cả ban ngày và ban đêm?

Khi người nuôi thấy mèo kêu nhiều hơn bình thường, kêu vào cả ban ngày và ban đêm có khả năng cao là do đang gào đực. Nếu người nuôi nhận thấy tiếng kêu của mèo khác lạ, gào nhiều vào ban ngày, tiếng kêu như trẻ con khóc, đó là biểu hiện của mèo cái đang vào giai đoạn động dục, tìm kiếm bạn tình hay giao phối.

mèo kêu nhiều
Lý do mèo kêu nhiều cả vào ban ngày và ban đêm

Tiếng mèo kêu to, vang trong đêm tĩnh lặng, thường kêu trên mái nhà, bờ tường, để lôi kéo sự chú ý từ con đực, phát tín hiệu về vị trí, tìm kiếm sự chia sẻ, quan tâm của con người và đồng loại.

Bên cạnh lý do trên, mèo kêu nhiều cả ngày và đêm có thể là do bị đau ở bộ phận nào đó. Người chủ có thể nhận biết thông qua biểu hiện ban ngày và tiếng kêu đau đớn khác lạ.

Cách huấn luyện mèo chỉ kêu khi cần thiết

Khi mèo kêu nhiều, việc đầu tiên cần làm là điều tra nguyên nhân. Nếu tiếng kêu xuất phát từ những lý do chính đáng như bị đau, cần đi vệ sinh, đến giờ ăn cơm, hết nước uống… thì người nuôi nên chủ động đáp ứng. Nếu lý do là mèo đang muốn được yêu thương nhưng không phải giờ phù hợp thì người nuôi nên huấn luyện.

Nguyên tắc cần tuân thủ khi huấn luyện mèo vào nề nếp đó là không được nhượng bộ. Nếu mèo đã quen với việc chỉ cần kêu nhiều sẽ đạt được mục đích thì những lần sau sẽ kêu nhiều, dài và to hơn. Do vậy, người nuôi chỉ cần phớt lờ tiếng kêu, tập trung lại vào công việc đang làm. Khi mèo đã im lặng, cần tặng thưởng theo giờ cố định để mèo quen với việc đó.

Người nuôi không nên trừng phạt mèo kêu nhiều. Phạt không làm mèo ngừng kêu trong lâu dài. Bên cạnh đó, những tác động vật lý dễ làm thú cưng tổn thương, sợ sệt, mất lòng tin và thậm chí không thích người thực hiện hành vi đó. 

Nguồn: https://www.chotot.com/kinh-nghiem/ly-do-meo-keu-nhieu.html